Thứ Năm, 17 tháng 8, 2017

20170807 104541

     
    

BUỔI THĂM - GẶP UBND TỈNH TT HUẾ LIÊN QUAN ĐẾN ĐẤT ĐAI TÀI SẢN TÔN GIÁO VÀ VỤ ĐẬP PHÁ THÁNH GIÁ CHÚA KHỔ NẠN TẠI ĐAN VIỆN THIÊN AN

Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng vụ việc phá hủy Thánh Giá, đánh đập các đan sỹ dịp cuối tháng sáu vừa qua là do người dân. Xin hỏi ông rằng Đan viện Thiên An đã dựng Thánh Giá trên phần đất của người dân nào? Có ai kiện cáo Đan viện Thiên An đã trồng Thánh Giá trên đất của họ không? Còn Tượng Đài Đức Mẹ trên đồi Đức Mẹ Thiên An được các đan sỹ chúng tôi xây dựng từ năm 1948 trong diện tích 107 ha thuộc quyền sở hữu của Đan viện Thiên An từ năm 1940.
Tượng Đài Đức Mẹ trên đồi Đức Mẹ Đan viện Thiên An được xây dựng trước năm 1948

Với
cương vị Phó Chủ tịch Tỉnh, Ông thanh minh mà không cảm thấy ngượng:         “… trong thời gian qua, ảnh tượng Đức Mẹ, Đức Chúa – Thánh Giá ngoài phạm vi của mảnh đất mà Đan viện đăng ký, tạo nên những xung đột giữa những người dân có mảnh đất đó và các đan sỹ”.
Cha Antoine Nguyễn Văn Đức, Bề trên Đan viện Thiên An cho biết:
“Việc này chúng tôi đã trao đổi với cha Louigi về cây Thánh Giá, thì xin cũng nhắc lại một lần nữa; thực ra cây Thánh Giá đó không nằm ở vị trí hiện giờ (Đồi Khổ Nạn), nhưng nó nằm trong một mái nhà, mà mái nhà đó có sự chứng giám của ông Trưởng Ban Tôn Giáo Tỉnh đây.
Sinh viên Công giáo với Linh mục quản xứ Thiên An 
 trước tượng Chúa Khổ Nạn, sau thánh lễ dịp tháng 4/2015
Hồi đó, chúng tôi đang được thương lượng để chuyển căn nhà này            
xuống vườn rau của Đan viện. 
Ngôi nhà cầu nguyện trong có đó thờ tượng Chúa Khổ Nạn 
đã được chuyển xuống vườn rau Đan viện Thiên An
Nhưng trong đêm tôi đi ra Hòa Bình thì tượng Thánh Giá đó bị mất. Bên phía cha Giáo và cha Lợi gọi điện cho chính quyền địa phương để truy tìm tượng đó, nhưng bên phía an ninh báo rằng họ không biết. Cách mấy tháng sau, thì phát hiện Thánh Giá bị đập tan thành ba khúc cạnh sân bóng. Anh em chúng tôi tự hỏi nếu các vị có đập phá thì các vị thu giấu đi cho khỏe, đàng này các vị đem ra khiêu khích như vậy là không được. Lúc đó tôi bảo anh em đem tượng bị đập phá đó vào cất đi trong viện bảo tàng, thì các đan sĩ bảo để tìm cách truy tìm ra thủ phạm đập phá tượng này. 
Tượng Chúa Khổ Nạn bị đập nát vào đêm 16 rạng ngày 17 tháng 5 năm 2015,
được tìm thấy sau mấy tháng trời và treo tạm trong ngôi nhà cạnh sân bóng Đan viện
                             Do đó các đan sĩ dựng lại cây Thánh Giá gần nhà. 
Khi dựng xong thì có an ninh tới, tôi nói với anh Trưởng công an xã (Thủy Bằng) không được đập, anh nhảy vào đập và hạ xuống là xảy ra vấn đề. Khi nhóm an ninh Xã lao vào đập phá thì một anh nói rằng khi chúng tôi đập bức tượng này chỉ có ba khúc, nhưng bây giờ sao lại nhiều hơn. Như thế, điều đó cho thấy rằng chính họ là thủ phạm. 
Cán bộ, an ninh nhà cầm quyền TT. Huế 
đập phá tượng Chúa Khổ Nạn ngày 08/3/2016
Nguyên nhân của vụ việc xảy ra từ đó, chứ không phải xảy ra từ việc dùng cách dựng tượng để lấy đất. Vậy nên, vấn đề là phải kỷ luật ai đập cây Thánh Giá đó, thì vấn đề sẽ ổn thỏa. Cốt lõi vấn đề nằm chỗ đó chứ không phải vấn đề dựng tượng để lấy đất. Bên an ninh địa phương nhiều lần cũng nghe biết vấn đề đó, tôi nhiều lần nói nhưng chẳng có ai nghe đâu. Không rõ có một mãnh lực nào ở sau nó cứ dồn đẩy thành sự kiện lớn như thế. Thực ra thì nó quá đơn giản, trong hoàn cảnh đó, nếu ai đập phá Tượng thì đừng có khiêu khích các thầy, chứ đem ném cạnh sân bóng ba khúc tượng nát thì quá khiêu khích. Đã hai lần tôi gặp công an địa phương, có gì còn có Ban Tôn Giáo, có Mặt Trận, chúng tôi sẽ đối thoại với họ về chuyện này. Đừng phạm đến ảnh tượng, vấn đề sẽ ồn ào lắm, nói vậy mà họ không chịu nghe. Hồi đó anh Quang là trung tá, Trưởng Công an xã Thủy Bằng, sau nữa là anh Nguyên, Phó chủ tịch xã nói rõ ràng, lời nói còn được thu âm: Hồi chúng tôi lên đập chỉ có ba khúc, bây giờ sao nhiều vết nhiều khúc như vậy. Lẽ ra đừng nói câu đó, nói câu đó ra thì thì đã thổ lộ đối tượng đập phá rồi. Bởi vậy, đây là vấn đề xung đột tâm lý chứ không phải Thiên An dùng biểu tượng Thánh Giá để giữ đất”.


Cán bộ, côn đồ phối hợp an ninh nhà cầm quyền TT. Huế
 đập phá tượng Chúa Khổ Nạn ngày 28/6/2017
Ông Phan Ngọc Thọ Phó Chủ tịch UBND Tỉnh tặng quà lưu niệm phái đoàn đại diện Hội Dòng Bênêđictô
Ông Phan Ngọc Thọ Phó Chủ tịch UBND Tỉnh: “Cám ơn Linh mục Đức. Nhiều khi mất tình cảm giữa người dân và các đan sỹ. Điều thứ hai tôi muốn nói là ngài đang để cho nhiều anh em tự do sử dụng mạng xã hội, mạng xã hội có thuận lợi là triển khai thông tin rất nhanh và chính xác nhưng cũng rất nguy hiểm. Chúng ta đang mở tung về phương diện mạng xã hội, nhưng các nước tiên tiến như Đức, Pháp, Anh, Mỹ lại đang giật mình vì mạng xã hội vì những thế lực không tốt đang lợi dụng mạng xã hội để truy cập thông tin.

1 nhận xét:

  1. Giấu đầu lòi đuôi : Cướp đêm là giặc, cướp ngày là Quan !

    Trả lờiXóa